38

Kết luận quan trọng đã bị toà bỏ qua

(LĐ) - Dự kiến phiên toà xét xử phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.Hồ Chí Minh đối với bản án số 33/2010/KDTM-ST ngày 22.6.2010 của TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ diễn ra trong tháng 8.2010.

Bản án sơ thẩm "Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm" bị kháng cáo, bởi nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn đâm tàu chở dầu đã bị phiên toà cấp sơ thẩm cố tình bỏ qua một cách bất thường?

Án sơ thẩm không thuyết phục

Ngày 22.6.2010, TAND tỉnh BRVT đã xét xử vụ án “Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm” giữa Cty TNHH Hà Lộc (nguyên đơn) và bị đơn là Tổng Cty CP Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam (PVI). Tại phần “Xét thấy” của bán án sơ thẩm, toà cho rằng: “Trong kết luận điều tra của Cảng vụ Quảng Ngãi đã không phân định được lỗi của tàu Hà Lộc 08 hay của tàu Hải Xuân 09. Như vậy căn cứ mà PVI đưa ra để từ chối bồi thường cho Cty Hà Lộc là không đúng quy định...”.

Toà buộc PVI có trách nhiệm thanh toán cho Cty Hà Lộc 665.657.528 đồng. Ngay sau đó, phía PVI đã kháng cáo. Bởi theo phiên toà sơ thẩm thì “không phân định được lỗi” trong vụ gây tai nạn đâm tàu ở tỉnh Quảng Ngãi. Nhưng theo “kết luận điều tra tai nạn hàng hải-Vụ đâm va giữa tàu Hải Xuân 09 và tàu Hà Lộc 08 ngày 22.12.2007, tại vùng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ngãi”, thì mọi nguyên nhân đã được điều tra làm rõ.

Điều đáng tiếc là tại phiên toà sơ thẩm, xét xử vụ án này lại “bỏ qua” nhiều tình tiết một cách khó hiểu? PVI cho rằng: “PVI không chịu trách nhiệm bồi thường những tổn thất do nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp xảy ra trong những trường hợp vi phạm lệnh cấm do nhà chức trách ban hành, vi phạm nghiêm trọng luật lệ giao thông...”.

Vi phạm đặc biệt nghiêm trọng

Theo kết luận điều tra, Cảng vụ Quảng Ngãi nêu rõ: “Tàu Hà Lộc 08 không bố trí đủ định biên an toàn tối thiểu theo quy định, thiếu sĩ quan máy, thiếu đại phó, thuyền trưởng không thực hiện quy định hiện hành về chế độ trực ca khi tàu hành trình. Người trực tiếp điều khiển phương tiện (lái tàu lúc để xảy ra tai nạn-PV) không đủ khả năng chuyên môn và chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Điều động tránh va trái với quy tắc tránh va, gây hệ quả nguy hiểm, dẫn đến kết quả đâm va”.

Chưa hết, cũng tại kết luận điều tra của Cảng vụ Quảng Ngãi đối với tàu Hà Lộc 08 ghi rõ: “Hàng loạt tác nghiệp theo quy định khi điều động tàu hành trình đúng chức trách được pháp luật quy định của sĩ quan trực ca lái đã bị bỏ qua. Không có sĩ quan đi ca, thuỷ thủ trực tiếp đi ca không đủ khả năng chuyên môn, bỏ vị trí đi ca nên không có người cảnh giới...

Khi xuất hiện tình huống, nguy cơ đâm, va, thuỷ thủ trực ca tàu Hà Lộc 08 đã điều động tránh va không kịp thời, không đúng quy tắc quốc tế. Với khoảng cách giữa hai tàu đối hướng, quá gần nhau, việc xử lý cho chuyển hướng sang trái, không giảm tốc độ, đã khiến hướng đi của tàu Hà Lộc 08 cắt ngang hướng đi của tàu Hải Xuân 09, dẫn đến kết quả bị mũi tàu Hải Xuân 09 đâm vào mạn phải, giữa thân tàu Hà Lộc 08, tại vị trí hầm hàng số 06. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn đâm va từ phía tàu Hà Lộc 08”.

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác mà phía tàu Hà Lộc 08 bị kết luận điều tra nêu ra dẫn đến vụ tai nạn, thế nhưng TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cố tình bỏ qua những tình tiết quan trọng này và đi đến phán quyết xử thắng án cho Cty Hà Lộc, khiến PVI phải đệ đơn kháng cáo lên TAND Tối cao tại TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án.

Nhưng còn một vấn đề khác cũng đặc biệt quan trọng là tàu Hải Xuân 09 khi hành trình có tuân thủ các qui didnhj của hằng hải? Vấn đề này không được llàm rõ trong quá trình giải quyết vụ án. Tòa án cấp phúc thẩm cần hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại.



 
Tắt Telex Vni
Mã xác nhận:
Trang 1/1
Trang:
 


Trang thông tin điện tử của nndd.vn